找回密码
 注册
搜索
查看: 1272|回复: 0

[Importal - Original] MÔN HỌC TÔI "THÍCH" - Đình Trung

[复制链接]

90

主题

60

回帖

2

听众

Đại Tướng Quân

Ban biên tập

积分
14130
QQ
发表于 8-4-2020 09:31 | 显示全部楼层 |阅读模式
MÔN HỌC TÔI "THÍCH"
Đình Trung
* * *

Mỗi một môn học đều có cái hay, cái dở của riêng nó mà tùy vào trình độ, khả năng cảm thụ kiến thức mỗi người sẽ có những nhận định khác nhau về cái hay và dở của môn học đó. Người học giỏi sẽ thấy môn học đó rất hay, cuốn hút, bổ ích, ngược lại đối với mấy bạn học dở sẽ cảm thấy khô khan, khó nhằn. Thường mọi người sẽ có xu hướng thích những môn học mà họ giỏi, riêng với bản thân tôi vì có thành tích vô cùng ấn tượng khiến các thầy cô giáo phải trầm trồ là một trong số ít những học sinh trong trường có khả năng học đều tất cả các môn. Đúng nói tôi đấy các bạn, chỉ là tôi học dốt đều chứ không phải giỏi đều như các bạn nghĩ đâu. Tôi vẫn thường tặc lưỡi ông bà ta từng nói “ xấu đều còn hơn tốt lõi”, nên tôi cũng vậy “dốt đều còn hơn giỏi một hai môn”. Với phương châm học tập rõ ràng như vậy nên tôi tự hào dành tình yêu cho các môn như nhau. Nổi bật trong những môn học mà tôi đều yêu ấy, có môn tôi có cảm tình hơn cả chính là môn Công nghệ.
Tại sao tôi có cảm tình với môn công nghệ nhất?
Vì nội dung môn học khá đơn giản cho một đứa như tôi có thể hấp thụ và chương trình lớp 6 có một vài bài học dạy về nấu ăn. Và trong những bài học đó có bài học về món nộm đu đủ đi theo tôi cả đời.
Cũng bài học này, anh trai tôi 3 năm trước đó bị bố cho một trận đòn vì cái tội đi làm nộm đu đủ ở nhà bạn từ sáng đến tận chiều tối, qua giờ cơm mới chịu về. Đến lượt tôi, mọi thứ đã dễ dàng hơn, chúng tôi làm nộm theo một cách độc nhất mà bạn khó có thể tưởng tượng ra. Cô giáo chia cả lớp thành bốn tổ, mỗi tổ mười mấy người về nhà tự chuẩn bị, hôm sau đến giờ mang thành quả lên để cô chấm. Nhóm chúng tôi sau khi bàn bạc thống nhất mỗi đứa sẽ chuẩn bị một thứ hôm sau đến giờ mang lên trộn với nhau, chứ không tập trung làm cùng một lúc như các nhóm khác. Phân đứa thì mang đu đủ, đứa mang bát, đứa mang đũa, đứa mang lạc rang, rồi hủ muối … trong đó tôi được phân pha nước mắm chấm.
Chiều hôm ấy ở nhà giở quyển sách công nghệ ra học, làm cả nhà sửng sốt khi thấy tôi đăm chiều đọc sách một cách tự nguyện không ép buộc như thể chứng kiến một kì tích trong ngành giáo dục nước nhà. 1 nhánh tỏi, 1 thìa giấm, 1 quả ớt, tất cả giã nhuyễn ép lấy nước sau đó cho nước mắm và 1 thìa đường vào, xong đúng chuẩn công thức của đầu bếp thuộc bộ giáo dục luôn. Xong xuôi tôi không buồn cả nếm thử cho vào chiếc chai be bé, cảm giác như sản phẩm của mình mà rán cái thương hiệu nước mắm Đình Trung mang ra hội chợ quốc tế là xuất khẩu rần rần luôn. Sáng hôm sau đến tiết Công nghệ cả lớp bày bát đũa ra, cảm giác như thể đang chuẩn bị tổ chức một bữa tiệc cưới linh đình với món chính cũng là món khai vị và tráng miệng là nộm đu đủ. Một nhóm mười mấy người mà đĩa đu đủ nộm khá bé, cả nhóm kiên quyết nhìn theo công thức trong sách mà làm và giao hẳn một đứa phụ trách trông cả đám không cho đứa nào có thể ăn hay nếm một chút nguyên liệu quý báu nào. Cô giáo ăn lần lượt ba đĩa nộm, khi đến đĩa của nhóm bọn, tôi thấy biểu cảm trên mặt cô khá phong phú từ hơi nhăn rồi trở nên hơi trắng nhạt, có lúc lại đo đỏ. Cô làm cho chúng tôi tưởng cô bị ngộ độc thức ăn, rất may cô bước trở lại trên bục giảng, vẫn giọng nói nhẹ nhàng với tà áo dài thướt tha cô cho phép các bạn nếm thử bữa tiệc của chính mình. Chỉ chờ có như vậy cả nhóm nhào vô như cảnh cướp cô hồn tháng 7 ở Sài Gòn mà tôi thấy trên tivi. Ọe ọe mặn, chua và đăng đắng là cảm nhận về món nộm của bọn tôi, cả lũ đứa lè lưỡi, đứa chợn mắt biểu hiện cũng không kém phần sinh động như cô giáo. Bấy giờ cô mới đưa ra nhận xét: “các em đã có cố gắng trong việc hoàn thành bài tập thực hành được giao về nhà, tuy nhiên đối với nhóm Trung (tôi nhóm trưởng đó mấy bạn) cô nghiêm túc phê bình các em, các em đã làm mà không thử trước món ăn, đó là coi thường chính món ăn của mình nấu ra và coi thường cả chính bản thân mình. Mọi món ăn đều có một công thức thế nhưng từ lúc biết được công thức ấy đến lúc các em nấu được món ăn là cả một quá trình tập luyện không ngừng, phải thử và sai liên tục. Cuộc đời của các em cũng vậy, các em sẽ chọn những món ăn khác nhau phù hợp với mình đi kèm với những công thức nấu khác nhau. Nhưng dù là công thức nào, nếu các em không cố gắng và thử sẽ không bao giờ có thể tìm ra một kết quả thành công”.
Tiết học kết thúc cả nhóm được 7 điểm khích lệ, thế nhưng câu nói của cô đã làm tôi suy nghĩ rất nhiều và nó đã thay đổi tôi. Cô giáo dạy công nghệ cùng những bài học và câu nói mà đến tận bây giờ tôi vẫn luôn áp dụng và cố gắng. Đối với tôi, môn công nghệ từ hôm ấy đã không đơn giản chỉ là một môn học mà nó là một dấu mốc quan trọng trên con đường thay đổi tôi. Từ học sinh dốt, đến đỡ dốt hơn rồi là học sinh khá, đôi khi cũng giỏi trong một vài môn. Và tôi cũng chọn cho mình một món ăn với công thức phù hợp với năng lực của mình.
Có những môn học ta chẳng thích vì ta học giỏi nó mà ta thích vì những gì ta được học bên lề khi phải học môn học đấy. Cảm ơn món nộm đu đủ với hương vị khó quên giờ học công nghệ năm ấy.
Đình Trung
FACEBOOK.COM/100008307277095
Một lục bút cho tâm hồn lãng mạn của bạn, mơ mộng của bạn và cả khát khao của bạn
回复

使用道具 举报

您需要登录后才可以回帖 登录 | 注册

本版积分规则

藏经阁|手机版|黑屋|《少年杂志》Thiếu Niên Tạp Chí DMCA.com Protection Status

GMT+7, 29-6-2025 06:20

Powered by Discuz! X3.5

© 2001-2025 Discuz! Team.

快速回复 返回顶部 返回列表